Chọn ngày cưới theo phong tục miền Bắc

Hầu hết các vị phụ huynh sẽ tránh cưới cho con đúng vào năm tuổi Kim Lâu của cô dâu. 

Với người miền Bắc, phong tục cưới cầu kỳ và phải chỉn chu tới từng chi tiết. Trong đám cưới, có hai ngày quan trọng là ăn hỏi và đón dâu. Thường mỗi gia đình nhà cô dâu và chú rể đều đi xem ngày riêng ở 1-2 nơi khác nhau dựa theo quan niệm "cưới vợ xem tuổi đàn bà, làm nhà xem tuổi đàn ông", nghĩa là ngày cưới phải phù hợp với tuổi của cô dâu. Sau đó các bậc phụ huynh thống nhất chọn ra ngày phù hợp, tiện lợi nhất.

Hầu hết các vị phụ huynh sẽ tránh cưới cho con đúng vào năm tuổi Kim Lâu của cô dâu. Các năm Kim Lâu được tính bằng cách: lấy tuổi của cô dâu (là tuổi theo lịch âm, hay còn gọi là tuổi mụ) cộng lại, nếu số cuối cùng là 1, 3, 6, 8 thì năm đó kiêng cưới xin. Ví dụ, cô dâu sinh năm 1987, vào năm 2014 sẽ tròn 28 tuổi theo lịch âm, tổng số 2 + 8 = 10, sau đó lấy 1 + 0 = 1, nên năm 2013 có thể cưới vì không phải năm tuổi Kim Lâu. Nếu muốn cưới vào những năm Kim Lâu thì phải đợi qua ngày Đông Chí, là ngày rơi vào dịp cuối năm.

Để khắc phục mâu thuẫn, một số gia đình chọn cách đến chùa, nhờ những vị sư cao tuổi tìm ra một ngày đẹp với cả hai họ. Các gia đình đa số đều tin tưởng những vị cao tăng học rộng biết nhiều nên chỉ cần xem ở một chùa cũng có thể quyết định được ngày hợp lý. Ngoài ra, các vị sư tăng không chỉ mang đến những thông tin đáng tin cậy, mà họ không yêu cầu gia đình phải tốn nhiều tiền bạc.

Chọn thời điểm tổ chức tiệc

Đa số các cô dâu chú rể miền Bắc thường chọn cưới vào ngày trong tuần và đặc biệt ưa thích cưới vào buổi trưa. Bởi họ cho rằng cưới vào buổi trưa giúp các vị khách tiết kiệm thời gian, coi bữa tiệc cưới như bữa ăn trưa nên sẽ tranh thủ giờ nghỉ để đến chung vui cùng đôi uyên ương. Nếu tổ chức cưới vào tối, các đôi uyên ương miền Bắc cũng thường chọn thời điểm muộn sau giờ làm việc để mọi người tới tham dự đông đủ.

Ưu điểm của cách chọn thời điểm này là lễ cưới diễn ra nhanh chóng, gọn gàng. Tuy nhiên, việc cưới vào ngày giữa tuần cũng có nhược điểm là không phải tất cả các vị khách đều rảnh rỗi để tham dự và lễ cưới thường diễn ra quá chóng vánh, không để lại nhiều dấu ấn với khách mời.

Nhiều gia đình Việt Nam vẫn giữ thói quen xem ngày tổ chức cưới hợp tuổi, hợp phong thủy, nhưng với các cô dâu hiện đại, ngày cưới cũng phải thuận tiện, là khoảng thời gian rảnh rỗi với đa số khách mời. Để chọn được một ngày đẹp, vừa lòng cả cha mẹ, hài hòa cả ý nguyện của cô dâu chú rể là điều cần cân nhắc kỹ lưỡng và không đơn giản.

Bài đăng phổ biến từ blog này

Phong tục cưới: Cưới kiểu Mexico

Thực đơn tiệc cưới toàn món ngon đúng chuẩn miền Bắc

Trang trí đám cưới với màu xanh biển