Thực đơn tiệc cưới mang đậm phong cách miền Nam


Sự khác biệt về văn hoá là yếu tố dẫn đến sự khác nhau trong phong tục cưới hỏi ở các vùng miền Việt Nam. Và điều đó thường thể hiện rõ nét nhất trong thực đơn đám cưới. Sau đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về mẫu thực đơn tiệc cưới mang đậm phong cách miền Nam nhé.
Món khai vị
Món khai vị thường có trong thực đơn tiệc cưới miền Nam là: súp măng cua, súp hải sản, gỏi tôm, gỏi ngó sen, mực chiên xù, chả giò hải sản, gà hấp chanh muối… Ngoài ra, nếu bạn thích bữa tiệc của mình mang chút vị Tây Âu có thể lựa chọn món khai vị bằng một số món như: salad tôm, cuộn cá hay nghêu bỏ lò.


Món chính
Món chính trong mâm cỗ cưới có thể là: Gà quay, heo sữa quay hay các món cá như: cá chẽm Tứ Xuyên, cá lóc hấp, cá tai tượng,…cho đến các món lẩu: lẩu thái, lẩu hải sản,… và nhiều món ăn khác: cơm kim quy, cà ri bò và bánh mì… Theo kinh nghiệm một số nàng dâu thì bạn nên chọn lẩu thay vì cơm. Khác với thực đơn đám cưới miền Bắc, lẩu được coi là món ăn chính đặc trưng của miền Nam.
Lẩu có rất nhiều loại như Lẩu Hải Sản Kiểu Nhật, Lẩu Miso, Lẩu Thái Lan bún tươi, Lẩu Hải Sản mì sợi…


Các món ăn chính trong thực đơn đám cưới miền nam không phải quá cao sang mà rất dân dã hợp với khẩu vị của khách mời. Bên cạnh đó, người miền Nam rất kiêng kỵ việc sử dụng những món ăn có vị đắng, mặn,chua hay chát trong tiệc cưới. Vì vậy, dù miền Nam là nơi sản sinh ra các loại mắm cá đồng với những thứ chế biến từ mắm tuyệt ngon như mắm ruột, mắm kho và rau (ngày nay là lẩu mắm), nhưng không bao giờ mắm có trong thực đơn cưới.
Lý do là ngày cưới người ta kị những thứ gì gợi lên đắng cay, chua chát và có nặng mùi. Tương tự, cá lóc nướng trui dù là một trong những đặc sản miền Nam, nhưng cũng không bao giờ có mặt trong thực đơn đám cưới miền Nam, trong khi cá hấp thì có. Người ta kiêng bởi hình ảnh con cá nướng trui tượng trưng cho sự cháy xém đen đủi.
Món tráng miệng
Món tráng miệng thường là: Trái cây, hoa quả tươi, rau câu, bánh flan, bánh ngọt… Thực đơn của một bàn tiệc cưới bao gồm 6-12 món. Tùy vào khả năng tài chính của hai bạn hay có thêm sự hỗ trợ của gia đình mà các bạn chọn cho mình một nhà hàng phù hợp. Thêm nữa, cũng cần quan tâm đến chất lượng phục vụ của mỗi nhà hàng: Sự nhiệt tình, chu đáo và phong cách chuyên nghiệp của đội ngũ nhân viên.


Trên đây là thực đơn đám cưới miền Nam các cô dâu, chú rể có thể tham khảo. Tuy nhiên, tuỳ thuộc vào sở thích của mỗi người mà bạn có thể thay đổi nhằm tạo thêm phần mới mẻ.
 Nguồn tổng hợp




Bài đăng phổ biến từ blog này

Phong tục cưới: Cưới kiểu Mexico

Thực đơn tiệc cưới toàn món ngon đúng chuẩn miền Bắc

Trang trí đám cưới với màu xanh biển